เห็ดโคนหิมะ


                        เห็ดโคนหิมะ                     
สองวันหนึ่งคืนในการเข้าแคมป์เรียนรู้เทคนิคการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น-โคนหิมะที่ "สวนเห็ดจิรวุฒิ" อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ในระหว่าง วันที่ 23-24 พฤษภาคม นี้ ตามโครงการ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ สัญจร" ซึ่งจะมีการจัดขึ้นในลักษณะนี้ไม่บ่อยนักและครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่สาม ที่ยกพลไปเรียนกันถึงฟาร์มเห็ดแบบครบวงจร

   ถึงแม้จะมีเวลาน้อยเพียงแค่ 2 วัน แต่ก็คุ้มค่า ซึ่งคุณจิรวุฒิ อินทรานุกูล เจ้าของสวนยืนยันว่าเรียนจบหลักสูตรแล้วจะสามารถเปิดฟาร์มเห็ดได้เลย เพราะกระบวนการเรียนรู้จะเน้นการเพาะเห็ดแบบครบวงจร มีทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติจริงในทุกขั้นตอน  ตลอดจนวิธีการเก็บเกี่ยว การดูแลรักษาดอกเห็ดให้อยู่ได้นาน ที่สำคัญมีการสอนคำนวณต้นทุนจริงให้ด้วย เหมาะสำหรับเกษตรกรที่สนใจและผู้ที่ทำทั้งในเชิงธุรกิจ

 "ตอนนี้เรามีเห็ดตัวใหม่ออกมาคือเห็ดโคนหิมะ มีลักษณะคล้ายกับโคนญี่ปุ่น แต่จะมีสีขาวทั้งดอกคล้ายหิมะ แต่ขณะนี้ยังไม่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป เพราะอยู่ระหว่างการเตรียมขยายพันธุ์ให้เครือข่าย ส่วนราคาซื้อขายเริ่มตั้งแต่ 200 บาทต่อกิโลกรัมขึ้นไป ขณะที่โคนญี่ปุ่นปัจจุบันจะอยู่ที่ 150-180 บาทต่อกิโลกรัม"

คุณจิรวุฒิย้ำว่า จุดเด่นของโคนหิมะรสชาติจะดีกว่าโคนญี่ปุ่น กรอบกว่า เนื้อแน่นว่าและเก็บได้ยาวนานกว่า เพราะมีความแข็งแรงมากกว่า แล้วก็มีสรรพคุณทางยาที่เต็มไปด้วยเบต้าแคโรทีนสูงกว่าโคนญี่ปุ่น ที่สำคัญราคาดีกว่าโคนญี่ปุ่นมาก เนื่องจากเป็นเห็ดสายพันธุ์ใหม่ทำให้ตลาดมีความต้องการสูง โดยขณะนี้ฟาร์มสามารถผลิตเห็ดชนิดนี้ได้เพียง 400 กิโลกรัมต่อสัปดาห์เท่านั้น  ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

 "วิธีการเพาะก็เหมือนกับโคนญี่ปุ่นทุกประการ แต่ปัญหาก็คือจะให้ดอกน้อยมาก ฉะนั้นจะทำอย่างไรที่จะให้โคนหิมะนั้นสามารถเปิดดอกให้ได้ในปริมาณมากเท่ากับโคนญี่ปุ่น ซึ่งเราจะมาเรียนรู้กันในตรงจุดนี้ด้วย" คุณจิรวุฒิกล่าว

 ฉะนั้นคำถามที่หลายคนสงสัยว่าโคนหิมะคืออะไร เป็นเห็ดสายพันธุ์ไหน เกษตรกรสามารถจะเพาะเลี้ยงได้หรือไม่ วิธีบริหารจัดการยากไหม มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มีประโยชน์ต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน แล้วทำไมถึงราคาซื้อขายแพงจัง ข้อสงสัยเหล่านี้จะได้รับการเฉลยจากคุณจิรวุฒิอย่างละเอียดยิบในทุกประเด็น สำหรับผู้ที่เข้าร่วมในโครงการ "คมชัดลึก ฝึกอาชีพ สัญจร"

 สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่โทร.0-2338 -3356-7 ค่าลงทะเบียน 3,745 บาท/ท่าน พร้อมรับสิทธิสมาชิก นสพ.คมชัดลึก ฟรี 1 เดือน รับเพียง 40 ท่านเท่านั้นครับ!
"สุรัตน์ อัตตะ"