การปลูกผักโสภณ หรือผักกาดเขียวปลี


ผักกาดเขียวปลี  เป็นพืชตระกูลเดียวกับกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก และคะน้า ก้านและใบมีสีเขียว อ่อนกรอบ โคนก้านยึดติดกับราก และพื้นดิน ปลีสีเขียวอ่อนมีใบอ่อนหุ้มโดนรอบ...ผักกาดเขียวปลีเป็นผักที่ไม่นิยมบริโภคสด แต่ถ้านำมาหั่นแล้วลวกกับน้ำมันและน้ำเดือดพอประมาณ ๓๐ % เสร็จแล้วนำพักในกระชอน จากนั้นใส่น้ำมันลงกะทะ พอน้ำมันกำลังเดือดใส่กระเทียมกับพริกขี้หนูบุบ แล้วนำกาดเขียวปลีที่พักไว้  เกษตรบ้านอะลาง

ในกระชอนลงใส่ในกะทะตาม ใส่ผงชูรส น้ำปลา หรือโรยเกลือป่น แล้วผัดกลับไปกับมา ๒-๓ ครั้งนำตักใส่จานรับประทานได้อร่อยมาก ....การผัดผักกาดเขียวปลี หรือผักอื่นไม่ควรผัดเกิน ๖๐% เพราะถ้าผัดมากไปกว่านั้น น้ำในผักทุกชนิดที่เป็นวิตามินจะออกมาอยู่ก้นกะทะหมด...และผักกาดเขียวปลีที่นิยมมาบิโภคคือการดอง ซึ่งเทคนิคการดองไม่ได้ซับซ้อนเหมือนกับการดองทั่วๆ ไปสามารถทำเพื่อรับประทานได้เอง  ผักกาดเขียวปลีนั้นปลูกง่าย ชอบดินร่วน หรือดินที่มีระบบระบายอากาศได้ดี

 ขั้นตอนการปลูก                                                                               
และดูแล ตลอดดินที่ปลูกก็ชอบขึ้นที่ดินในลักษณะเดียวกันกับผักกวางตุ้ง

พันธุ์ผักกาดเขียวปลีที่นิยมปลูกแบ่งออกได้เป็น ๒ ประเภท คือ...พันธุ์ปลีกลม จะมีลักษณะใบกว้างหนา น้ำหนักผลิตผลดีกว่า แต่...ก็มักจะเกิดอาการปลีแตกทำให้คุณภาพผลิตด้อยลง.....พันธุ์ปลีแหลม มีลักษณะหัวปลีแหลม น้ำหนักผลิตผลต่ำกว่าพันธุ์ปลีกลม แต่ ไม่ค่อยเกิดปัญหาในเรื่องปลีแตก

การเตรียมดิน  ให้ขุดดินเป็นร่อง เอาดินขึ้นมาตากไว้สองข้างแปลง โดยควรให้ได้แดดสัก ๓-๔ แดดเป็นพอแล้ว ใส่ปุ๋ยคอกลงในร่องแล้วนำดินที่ขุดขึ้นมากลบแล้วโรยเมล็ดใส่หลุม หรือนำต้นกล้าที่เพาะไว้ก่อนมาปลูกใสหลุม กดลงในหลุมให้แน่นเล็กน้อย เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่ม แต่อย่าถึงกับแฉะ

ขณะที่ถึงเวลาแยกระวังอย่าให้ช้ำ หลังจากปลูกแล้วประมาณ ๔-๕ วัน ควรหาที่กำบังแดดให้ เพราะเมื่อโดนแดดมากๆ จะทำให้ต้นเหี่ยวเฉา ควรรดน้ำทั้งเช้าและเย็น ในช่วงกลางคืนก็เปิดที่บังแดดออก เพื่อให้ได้รับน้ำค้างพอสมควร เมื่อผักตั้งตัวได้แล้ว ก็ให้เอากำบังแดดออก...เมื่อผักมีอายุได้ ๑๕-๒๐ วัน ก็เริ่มลงมือพรวนดิน ต่อไปก็พรวนดินทุกๆ สัปดาห์

การให้ปุ๋ย  ปุ๋ยที่ใช้ควรเป็นปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก ซึ่งจะได้ผลดีกว่าการใช้ปุ๋ยเคมี แต่...ไม่มีก็ใช้ปุ๋ยยูเรียก็ได้ เมื่อปลูกได้ประมาณ ๕๕-๗๕ วัน ก็เก็บรับ
ประทานได้ ข้อควรจำ คือ ควรเก็บผักในช่วงตอนเช้าจึงจะได้ผักสดและคุณภาพดี นอกจากนี้ควรเลือกคัดหัวปลีที่แน่นได้ขนาดที่ต้องการ โดยใช้มีดสะอาดตัดทีเดียวให้ขาดเก็บใส่ภาชนะรีบนำเข้าร่ม

สำหรับเรื่องผักกาดเขียวปลีนี้ ขอแถมในเรื่องการแปรรูปผักกาดเขียวปลีด้วย เนื่องจากการนำผักกาดเขียวปลีไปดองนั้นเพื่อเพิ่มผลกำไร เพราะเป็นที่นิยมการบริโภคในการดองมากกว่ารับประทานสด

เริ่มต้นจากการเตรียมผักกาดเขียวปลี ๑ กิโลกรัม น้ำเกลือร้อยละ ๑๐-๑๕ ( ละลายเกลือ ๑๐๐-๑๕๐ กรัมในน้ำสะอาด ๑ ลิตร ) น้ำตาลทรายขาว ๑ ช้อนโต๊ะ ล้างผักให้สะอาด แล้วนำผึ่งแดดเพื่อให้ผักเหี่ยวประมาณ ๑ วัน แล้วเรียงผักใส่ไห หรือภาชนะที่ใส่น้ำหมักดองได้ แล้วเทน้ำเกลือที่ผสมกับน้ำตาลแล้วเทลงไปให้ท่วม และหาของหนักๆ ทับไว้ตอนบน หมักทิ้งไว้แล้วชิมดูว่าเปรี้ยวดีพอรับประทานได้.....ซึ่งระยะเวลาที่หมักนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณเกลือที่ใช้ ถ้าใช้น้อยจะเปรี้ยวเร็วกว่า แต่ในส่วนในของผักจะกระด้างอยู่สักหน่อย   เกษตรบ้านอะลาง


แหล่งที่มา : https://sites.google.com/site/014plukphakraksthiy
ภาพจาก   : google.com
วีดีโดจาก   :  http://www.youtube.com/watch?v=itYAgZXaaT4