เห็ดถังเช่า กิโลเป็นแสน




เห็ดถั่งเช่า นับเป็นสมุนไพรที่ได้รับความสนใจจากบรรดาชายหนุ่มมากมาย สำหรับ "ถั่งเช่า"  หรือ "หนอนเทวดา" เห็ดมหัศจรรย์ที่มีสรรพคุณในการรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอย่างดีเยี่ยมพอ ๆ กับยาไวอะกร้า ยิ่งล่าสุด หลังจากได้มีการนำเห็ดชนิดนี้เข้ามาปลูก ในประเทศไทยได้สำเร็จแล้วดูเหมือนว่า "ถั่งเช่า" จะยิ่งได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมมากขึ้นเห็ดถั่งเช่า หรือ ชื่อเต็มว่า ตังถั่งแห่เช่า เป็นราแมลงในกลุ่ม Ascomycetes มีชื่อทางวิทยาศาตร์ว่า Cordyceps Sinensis ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน ซึ่งเป็นหนอนผีเสื้อชนิดหนึ่ง ส่วนบนของตัวหนอนที่มีเห็ดชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. บ้านอะลาง

มีแหล่งกำเนิดเฉพาะถิ่น คือ ในพื้นที่สูง 4,000-5,000 เมตร จากระดับ น้ำทะเล เช่น....เช่น ประเทศจีน ภูฏาน และทิเบต เกิดขึ้นโดยสปอร์เชื้อราจะเข้าสู่ตัวอ่อนของ หนอนผีเสื้อค้างคาว ที่ฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว และเมื่อถึงฤดูร้อน ก้านสปอร์จะเติบโต ขึ้นมาบนพื้นดิน ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนต้นหญ้าที่ขึ้นเฉพาะฤดูร้อน และด้วยเหตุนี้จึงถูกเรียกว่า "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" หรือ "หนาวหนอนร้อนหญ้า"ถั่งเช่า มีสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะสารคอร์ไดเซปิน (Cordycepin) มีฤทธิ์บำรุงไต กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยรักษาสมดุลย์ของคลอเรสเตอรอลในหลอดเลือด และมีฤทธิ์บำรุงกำลังทางเพศ ดังนั้นเมื่อกินเห็ดชนิดนี้เข้าไป ก็จะส่งผลให้มีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศเพิ่มขึ้น ซึ่งจากงานวิจัยในต่างประเทศ พบว่าหากกินถั่งเช่าวันละ 1 กรัม เป็น เวลา 46 วัน จะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศเพิ่มขึ้นถึง 64% เลยทีเดียว  ( ปัจจุบัน ถั่งเช่า กิโลกรัมละ 200,000 บาท )


เห็ดถังเช่าแท้จากเมืองจีน

 
สรรพคุณของเห็ดถั่งเช่า ที่เราได้ยินกันมานาน ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข และมหาวิทยาลัยศิลปากร ศึกษาวิจัย จนได้สารอาหารที่ใช้เสริมรักษาโรคเบาหวานและมะเร็ง

นายแพทย์สมยศ กิตติมั่นคง หัวหน้ากลุ่มงานโรคเอดส์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เห็ดถั่งเช่า เป็นเห็ดหายาก พบได้ในจีนและภูฏาน ซึ่งก่อนหน้านี้พบสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ล่าสุดยังนำเห็ดถั่งเช่ามาเป็นส่วนประกอบผลิตสารอาหารชนิดพิเศษ ที่ใช้ควบคู่กับการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานเรื้อรัง และโรคมะเร็งในตับและลำไส้ได้ผลดี หลังจากที่ผู้ป่วยได้รับสารอาหารจากเห็ดถั่งเช่าผสมเห็นหลินจือ และจมูกข้าว ไม่เกิน 2 สัปดาห์

วิธีการทำเรียกว่าเทคนิคไบโอ คือนำเอาเห็ดถั่งเช่า เห็นหลินจือ และจมูกข้าว มาทำวิธีการฟรีซ และดราย คือทำให้เห็นทั้งสองชนิดเป็นน้ำแข็งด้วยอุณหภูมิ ลบ 40 องศาเซลเซียส ก่อนนำไปตากให้แห้ง แล้วนำมาผสมหาสารสกัด บรรจุใส่เม็ดแคปซูล ในแง่ของการออกฤทธิ์ โดยปกติเห็ดมีสารเม็ตตาบอไลท์ และสารที่มีสิ่งมีชีวิต สร้างออกมาเป็นแอนตี้บอติก ซึ่งมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง

ผลจากการศึกษาค้นคว้านานถึง 2 ปี โดยทดสอบในผู้ป่วยที่สมัครใจ ทั้งมะเร็ง และเบาหวานจำนวน 100 คน พบว่าเมื่อรักษาควบคู่กับการกินสารอาหารที่มีเห็ดถั่งเช่า โดยให้กินวันละ 4 เม็ดต่อเนื่อง 2-3 เดือนก็จะเห็นผล โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่ถึงขั้นจะต้องตัดขาทิ้ง ก็กลับพบว่าแผลดีขึ้น และหายเป็นปกติ ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น ทางผู้วิจัยได้ประกาศหาโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการ



        

“เห็ดถั่งเช่าสีทอง” เพาะในประเทศไทย
     
เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว มีการประชุมเห็ดเป็นยานานาชาติขึ้นที่เมืองหนานตง ประเทศจีน โดยมีนักวิทยาศาสตร์และผู้คนสนใจจากทั่วโลกนับพันคน และถือว่า เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของประเทศจีน ที่เป็นผู้นำในการใช้เห็ดเป็นยาสืบทอดกันมานับพันๆปี ทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับเห็ดเป็นยา โดยเป็นที่ยอมรับกันว่า ผู้คนในแถบเอเซีย เป็นชนชาติที่ใช้เห็ดพื้นบ้านหรือเห็ดธรรมชาติหลากหลายชนิดเป็นยา ยิ่งมีการใช้ความรู้และเทคโนโลยีแผนใหม่เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ วิจัย ยิ่งทำให้รู้ว่า มีเห็ดมากมายหลายชนิด มีคุณสมบัติทางยาที่น่าสนใจ จนกระทั่ง ปัจจุบัน มีประเทศที่เจริญทางวิชาการ ที่แต่เดิมเคยสนใจแต่ การเพาะเห็ดเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ปัจจุบัน กลับให้ความสนใจ ที่จะทำการเพาะและผลิตเห็ดเป็นยาเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ไปเลย เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา และมาเลเซีย รวมทั้งจีนที่แม้ทางรัฐบาลกำลังทุ่มเทสนับสนุนให้มีการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ โดยใช้เวลาเพียง 10 ปีเท่านั้น จากอดีตที่เคยเพาะเห็ดไม่ถึง 1 ล้านตันต่อปี ขณะที่ทั่วโลกผลิตรวมกันประมาณ 5-6 ล้านตัน แต่ปัจจุบัน ประเทศจีน สามารถเพาะเห็ดเศรษฐกิจได้มากกว่า 20 ล้านตัน มากกว่าประเทศอื่นใดรวมกัน 3-4 เท่า บ้านอะลาง


อานนท์ เอื้อตระกูล
ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส(เห็ด)
องค์การสหประชาชาติ ปี พ.ศ. 2524-2548

                เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว มีการประชุมเห็ดเป็นยานานาชาติขึ้นที่เมืองหนานตง ประเทศจีน โดยมีนักวิทยาศาสตร์และผู้คนสนใจจากทั่วโลกนับพันคน และถือว่า เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของประเทศจีน ที่เป็นผู้นำในการใช้เห็ดเป็นยาสืบทอดกันมานับพันๆปี ทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับเห็ดเป็นยา โดยเป็นที่ยอมรับกันว่า ผู้คนในแถบเอเซีย เป็นชนชาติที่ใช้เห็ดพื้นบ้านหรือเห็ดธรรมชาติหลากหลายชนิดเป็นยา ยิ่งมีการใช้ความรู้และเทคโนโลยีแผนใหม่เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ วิจัย ยิ่งทำให้รู้ว่า มีเห็ดมากมายหลายชนิด มีคุณสมบัติทางยาที่น่าสนใจ จนกระทั่ง ปัจจุบัน มีประเทศที่เจริญทางวิชาการ ที่แต่เดิมเคยสนใจแต่ การเพาะเห็ดเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ปัจจุบัน กลับให้ความสนใจ ที่จะทำการเพาะและผลิตเห็ดเป็นยาเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ไปเลย เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา และมาเลเซีย รวมทั้งจีนที่แม้ทางรัฐบาลกำลังทุ่มเทสนับสนุนให้มีการเพาะเห็ดเศรษฐกิจ โดยใช้เวลาเพียง 10 ปีเท่านั้น จากอดีตที่เคยเพาะเห็ดไม่ถึง 1 ล้านตันต่อปี ขณะที่ทั่วโลกผลิตรวมกันประมาณ 5-6 ล้านตัน แต่ปัจจุบัน ประเทศจีน สามารถเพาะเห็ดเศรษฐกิจได้มากกว่า 20 ล้านตัน มากกว่าประเทศอื่นใดรวมกัน 3-4 เท่า


ขวดหัวเชื้อเห็ดถังเช่าสีทอง

    กระนั้นก็ตาม ทางการของจีนก็ยังให้การสนับสนุนทั้งทางภาครัฐและเอกชน ให้มุ่งไปทำการผลิตและศึกษาเห็ดเป็นยามากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง ยกตัวอย่างเช่น แต่เดิม เขตปกครองตัวเองทิเบต ซึ่งเป็นประเทศที่ถูกประเทศจีนยึดครองมานั้น ในอดีต ความเป็นอยู่ของชาวทิเบตถือว่า ค่อนข้างยากจน แทบจะไม่มีสินค้าเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ต้องพึ่งสินค้าที่สำคัญต่อการอุปโภคและบริโภคจากผืนแผ่นดินใหญ่ คือ จีน แต่เมื่อมีการศึกษาเรื่องเห็ดเป็นยา พบว่า ที่ทิเบต มีเห็ดชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้นกับหนอนที่อาศัยอยู่พื้นที่สูงๆ โดยสูงกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 4,000 เมตรขึ้นไป ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ส่วนใหญ่ อากาศหนาวและมีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดทั้งปี หนอนดังกล่าว จะออกมาหาอาหารหลังจากหิมะละลายในฤดูร้อนที่มีในช่วงระยะเวลาอันสั้น เมื่ออากาศเย็น มันจะหลบลงรู จำศีลอยู่ในรูไม่ขยับเขยื้อนครั้งละหลายเดือน ซึ่งการที่มันออกมาหาอาหาร กินน้ำค้างในช่วงฤดูร้อนนั้น หากตัวมันเองไปมีบาดแผล เพราะการเคลื่อนไหว มันก็จะเป็นโรคแล้วค่อยๆตายไปในที่สุด เมื่อมันตายไป เชื้อโรคที่อยู่ในตัวมัน จริงๆแล้ว ก็คือ เชื้อเห็ดชนิดหนึ่งนั่นเอง มันจะกินตับไตไส้พุงในตัวหนอนจนไม่มีอะไรเหลือ ยกเว้นปลอกหุ้มตัวหนอนเท่านั้น แล้วมันก็จะรวมตัวกันสร้างดอกเห็ดขึ้นมาเพื่อรับอากาศและสร้างสปอร์เพื่อสืบลูกสืบหลานต่อไป คนทิเบตพบว่า หากนำเอาเห็ดที่เป็นตัวหนอน ที่เรียกว่า ตังถั่งเช่ามาทานแล้ว จะทำให้กำลังวังชาดีขึ้น จึงเป็นที่นิยมกันสำหรับผู้คนที่ต้องการเสริมพละกำลัง

เห็ดถังเช่ากำลังเกิดดอกในขวดเพาะ


    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักกีฬาที่จะต้องใช้พละกำลังค่อนข้างมาก จนกระทั่งในปี 2536 นักกีฑาจีนที่ไปแข่งวิ่งมาราธอนตั้งแต่ 10,000 ม. ขึ้นไป สามารถกำชัยชนะมาได้มากถึง 9 คน และทำลายสถิติโลกด้วย หลังจากนั้นอีก 1 ปีต่อมา มีการแข่งก๊ฑาประเภทเดียวกันที่เยอรมัน ก็พบว่า นักกีฑาจีนสามารถวิ่งระยะไกลได้ดีกว่าชาติไหน โดยได้รับการเปิดเผยว่า เคล็ดลับที่ทำให้นักกีฑาจีนสามารถวิ่งระยะไกลได้ดีกว่าคนในชาติอื่นนั้น เป็นเพราะนักกีฑาเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ทานเห็ดตัวถั่งเช่าทั้งสิ้น ในช่วงที่กำลังมีข่าวฮือฮากันนั้น คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ประชุมปรึกษาหารือ เพื่อที่จะยับยั้งการใช้ตังถั่งเช่าให้แก่นักกีฬาก่อนการแข่งขัน ปรากฏว่า ไม่สามารถกระทำได้ เพราะตังถั่งเช่า หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า ถั่งเช่านั้น คือ อาหารเสริมจากธรรมชาติ ไม่ใช่ยากระตุ้น จึงอนุญาตให้ใช้ได้ จากจุดนี้เอง ทำให้เห็ดหนอน หรือเห้ดถั่งเช่า กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และจากการที่เป็นสินค้าที่ซื้อขายกันเฉพาะคนทิเบตหรือคนภูฎานในราคาถูกมาก ตัวละไม่กี่บาท กลายเป็นสินค้าที่ทั่วโลกต้องการ และเนื่องจากมีปริมาณที่จำกัด ราคาจึงถีบตัวขึ้นนับพันนับหมื่นเท่า

ปัจจุบัน เห็ดถั่งเช่าเกรดเอ ขนาด 2,500 – 3,000 ตัวต่อ กก. ราคาที่ตลาดซิหนิง ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของทิเบตที่ติดกับจีน ประมาณ 3-4 ล้านบาท ปัจจุบันที่เมืองซิหนิง ที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ผู้คนนับหมื่นนับแสน หรือเมืองทั้งเมือง มีการค้าเห็ดถั่งเช่ากันขวักไขว่ไปหมด ดังนั้น ในงานประชุมเห็ดเป็นยานานชาติ ครั้งที่ 5 ที่เมืองหนานตง เมื่อ 3 ปีที่แล้ว รัฐบาลจีนได้ทุ่มงบประมาณในการจัดประชุมประสพผลสำเร็จอย่างดียิ่ง ทำให้คนรู้จักประเทศจีนมากขึ้น และรู้ว่า ประเทศจีนมีการผลิตเห็ดเป็นยากันอย่างจริงๆจังๆ จึงทำให้เกิดมีอุตสาหกรรมเห็ดเป็นยาเกิดขึ้นใหม่อย่างมากมาย กลายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญที่โดดเด่นที่สุดอีกแขนงหนึ่งของจีนในปัจจุบัน แน่นอน การประชุมเห็ดเป็นยานานชาตินั้น จะหมุนเวียนกันไปตามประเทศสมาชิกต่างๆทั่วโลก โดยจะจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปี โดยประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพ ที่พัทยา ในการประชุมครั้งที่ 2 ปีที่แล้ว(2554) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ที่ประเทศโครเอเซีย ที่เมืองซีเกรป ครั้งที่ 7 ก็น่าจะเป็นประเทศอื่นที่ยังไม่เคยจัด แต่ด้วยผลประโยชน์ที่เคยได้รับอย่างมหาศาลในการจัดครั้งที่ 5 ที่เมืองหนานตง ปรากฎว่า ในการจัดครั้งที่ 7 ที่จะถึงในปีหน้า คือ ปี 2556 นั้น รัฐบาลจีนได้ทุ่มงบมหาศาล เพื่อขอให้ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเห็ดนานชาติขึ้นอีก ณ ที่เดิม คือ ที่บริษัทอัลเฟ เมืองหนานตงอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคราวนี้ ทราบว่าได้มีการเตรียมการและจัดงานยิ่งใหญ่กว่าครั้งที่ 5 อย่างแน่นอน

และที่แน่ๆ เห็ดที่น่าจะเป็นพระเอกที่สุด ก็คือ เห็ดถั่งเช่านั้นเอง ซึ่งตอนนี้ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันแล้วว่า เห็ดถั่งเช่าที่มีคุณสมบัติทางยานั้น ไม่จำเป็นต้อง เป็นเห็ดถั่งเช่าที่มาจากที่สูง เช่น ทิเบตหรือที่ประเทศภูฎานเท่านั้น ยังมีเห็ดถั่งเช่าอีกหลายชนิด หนึ่งในนั้น คือ เห็ดถั่งเช่าสีทอง ซึ่งได้มีการค้นพบว่า เห็ดถั่งเช่าสีทองมีสารชนิดเดียวกับเห็ดตังถั่งเช่า หรือเห็ดถั่งเช่าที่มาจากทิเบตและภูฎาน แต่มีปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์เป็นยาสูงกว่าหลายเท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาร Cordycepin  และ Cordycepic acid ซึ่งเป็นสารหลักในการช่วยในขบวนการหายใจ ทำให้ร่างกายรับและนำเอาออกซิเจนไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นตัวช่วยเสิรมสร้างภูมคุ้มกันได้อย่างดีเลิศ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับ ผู้ป่วยพักฟื้นจากโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคมะเร็ง โรคไต ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเหตุให้เห็ดพวกนี้เป็นที่นิยมและต้องการในตลาดสูง เพราะมันมีผลต่อการเสริมสร้างพลังทางเพศ และเชื้ออสุจิที่แข็งแรงขึ้นเหมาะสำหรับผู้ที่เสื่อมสมรรถนะทางเพศ หรือผู้ชายที่มีบุตรยาก อันเนื่องจากเชื้อตัวผู้ไม่แข็งแรง

ดังนั้นที่ประเทศไต้หวัน จึงได้ทำการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง โดยส่วนใหญ่ ไม่ได้มุ่งเน้นที่จะทำเพื่อจำหน่ายเป็นยาบำรุงร่างกายแก่มนุษย์เท่านั้น ยังมุ่งเน้นที่เอาไปใช้กับสัตว์ เพื่อนำไปผสมกับอาหารเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่สัตว์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี นอกจากนี้ ยังนำเอาไปใช้ในการเพิ่มสมรรถนะของพ่อพันธุ์สัตว์ เช่น วัว หมู ไก่ ให้สามารถทำการผสมพันธุ์ได้นานยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างที่ อเมริกา ปกติ พ่อวัวพันธุ์ ที่จำเป็นต้องใช้เงินมหาศาลในการพัฒนากว่าจะได้พ่อวัวพันธุ์ดีเอาไว้รีดน้ำเชื้อ แต่ก็สามารถรีดน้ำเชื้อได้สูงสุดประมาณ 2 ปี เท่านั้น แต่หากนำเอาเห็ดถั่งเช่าสีทองผสมเข้าไปในอาหารในปริมาณที่เหมาะสม สามารถยืดอายุที่สามารถรีดน้ำเชื้อได้นานกว่า 4 ปี หรือกว่า 1 เท่าตัว ซึ่งอาหารเสริมที่ทำจากเห็ดถั่งเช่าสีทองที่ใช้กับสัตว์นั้น ประเทศไทยก็นำเข้าจากไต้หวันปีๆหนึ่งเป็นเงินหลายร้อยล้านบาท


จากเหตุผลดังกล่าว ทางอานนท์ไบโอเทค จึงได้ทำการเพาะเลี้ยงเห็ดถั่งเช่าสีทองเป็นธุรกิจมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่เป็นการผลิตภายใต้สัญญาผูกขาดเพื่อส่งออกเท่านั้น บัดนี้สัญญาผูกขาดได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงถือว่าเป็นไท ที่ทางอานนท์ไบโอเทคพร้อมที่จะเผยแพร่ให้แก่สาธารณชนแล้ว โดยจากนี้ไป ทางอานนท์ไบโอเทค จะทำการถ่ายทอดเทคโนโลยี่เรื่องเห็ดเป็นยาหลายชนิดอันได้แก่ เห็ดถั่งเช่าสีทอง เห็ดกระดุมบราซิล เห็ดไมตาเก๊ะ เห็ดกระถินพิมาน เห็ดเยื่อไผ่ เห็ดตีนแรดหิมาลัย การผลิตเอ็นไซม์จากเห็ด การผลิตซูเปอร์รอยัลครีมจากเห็ดเป็นต้น  เรียบเรียงใหม่โดยเกษตรบ้านอะลาง