เห็ดนางรมทอง



ผลงานวิจัยกว่า 5 ปี  จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บวกกับผลการทดสอบจากผู้ใช้จริงโดยบริษัทสปินคอนโทรเอเชีย ทำให้เซั่มจากสารสกัดเห็ดนางรมทองและนางรมทอง ได้รับการยืนยันว่าสามารถ ลดริ้วรอยกว่า 70% ใน 4 สัปดาห์ เมื่อใช้เป็นประจำเช้า-เย็น บ้านอะลาง

เห็ดนางรมทอง มีชื่อวิทยาศาตร์ว่า Pleurotus citrinopileatus Singer. และเห็ดนางรมดอย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pleurotus ostreatus (Fr.) Kummer. มีรูปร่างเหมือนหอยนางรม เรียกว่า Oyster mushroom อยู่ในกลุ่มเห็ดเขตหนาวหรือกึ่งหนาว โดยเห็ดนางรมทองมีลักษณะดอกสีเหลืองสวยงาม ส่วนเห็ดนางรมดอยมีลักษณะดอกสีเทา ลักษณะที่สำคัญคือ หมวกดอกมีผิวเรียบ กลางหมวกเว้าเป็นแอ่ง ขอบหมวกม้วนลงเล็กน้อย เมื่อดอกบานเต็มที่ด้านใต้ของหมวกจะมีลักษณะเป็นครีบ ก้านดอกยาวปานกลาง และต่อเนื่องติดเป็นเนื้อเดียวกับหมวก ดอกเห็ดอาจเกิดเป็นดอกเดี่ยวหรือเกิดเป็นกระจุก ลักษณะดอกเห็ดค่อนข้างบอบบาง มีโคนก้านดอกติดกันและมีหมวกเห็ดซ้อนก้นเป็นชั้นๆ ทำการเพาะในฤดูฝน-ฤดูหนาว ชอบอากาศเย็นชื้น เส้นใยเห็ดเติบโตได้ดีที่อุณหภูมิประมาณ 25-30 องศา  และเจริญเป็นดอกเห็ดได้ดีที่ช่วงอุณหภูมิ 20-30 องศา ความชื้น 80-95% เห็ดทั้ง 2 ชนิด มีคุณค่าทางโภชนาการโดยมี โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซี วิตามินบีรวม ซีลีเนียม โปแตสเซียม ทองแดง และกรดโฟลิก

เห็ดนางรมทอง เป็นเห็ดที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางถิ่นประเทศแถบยุโรป เห็ดพวกนี้เจริญเติบโตได้ดีในพวกไม้โอ๊ค (oak) ไม้เมเปิ้ล (maple) ไม้พืช (peach) ฯลฯ และสามารถเจริญเติบโตได้ทั่วไปในเขตอบอุ่น ต่อมาได้มีการนำเข้ามาทดลองเพาะเลี้ยงในประเทศ ไทย พบว่าเห็ดชนิดนี้สามารถปรับตัวและเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย จึงได้มีการเผยแพร่วิธีการเพาะเห็ดชนิดนี้ จนเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วๆ ไป เห็ดนางรมจัดเป็นเห็ดที่ประชาชนนิยมรับประทานกันมาก ทั้งนี้ เนื่องจากเห็ดนางรมมีลักษณะคล้ายเห็ดมะม่วงหรือเห็ดขอนขาวที่เกิดขึ้นตาม ธรรมชาติบนตอไม้ที่ผุพังประกอบกับเห็ดเนางรมเป็นเห็ดทึ่มีสีขาวสะอาด มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีรสชาติหอมหวาน นอกจากนี้เนื้อของเห็ดนางรมยังไม่ เหนียวมากเหมือนเห็ดมะม่วงหรือเห็ดขอนขาว และที่สำคัญก็คือ เห็ดนางรมมีสารบางอย่างที่มีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคไม่แพ้เห็ดชนิดอื่นๆ จึงทำให้ประชาชนรู้จักเห็ดชนิดนี้เป็นอย่างดี

เห็ดนางรมทอง หรือ Oyster mushroom จัดเป็นเห็ดที่มีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน ไม่แพ้เห็ดชนิดอื่นๆ นอกจากนี้เห็ดนางรมยังให้ปริมาณแร่ธาตุหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปแตสเซี่ยม และยังให้พลังงานค่อนข้างสูง เห็ดนางรม มีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 สูงกว่าเห็ดชนิดอื่นๆ และยังมีกรดโฟลิคสูงกว่าพืชผักและเนื้อสัตว์ กรดพวกนี้ช่วยป้องกันรักษาโรคโลหิตจางได้จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรค เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และยังเหมาะต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก  เพราะเห็ดมีปริมาณของไขมันน้อยและมี ปริมาณโซเดียมต่ำ  จึงเหมาะที่จะใช้เป็นอาหารสำหรับผู้ที่เป็นโรค บ้านอะลาง
หัวใจและโรค ไตอักเสบ ประกอบกับเห็ดนางรมที่เพาะง่าย สามารถเจริญเติบโตได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย จึงได้มีการเพาะเห็ดนี้กันอย่างแพร่หลายโดยทั่วไป

ก้อนเชื้อเห็ดนางรมทองมีจำหน่ายแล้ว ที่ กฤษณะฟาร์มเห็ด สอบถามรายระเอียอเพิ่มเติม  www.kritsanafarm.com