มะเขือยักษ์


  มะเขือยักษ์ (Giant Eggplant)  
พันธุ์ใหม่  ชาวกาฬสินธุ์ตื่นลูกมะเขือเปราะพันธุ์พื้นบ้านลูกใหญ่กว่ามะพร้าวน้ำหนักเกือบ 3กก. เจ้าของเผยออกผลเป็นรุ่นที่ 2 และขนาดมะเขือใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมนำเมล็ดพันธุ์จ่ายแจกผู้สนใจนำไปปลูก

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพืชประหลาดเกิดขึ้นที่บ้านของชาวบ้านในเขตเทศบาลจึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 113/4 ถนนท่าสินค้า เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยได้พบกับนายบรรจง ถิตย์หนองแวง อายุ 60 ปี และนางประยูร ถิตย์หนองแวง อายุ 59 ปี เจ้าของบ้านจึงเข้าไปสอบถามถึงต้นมะเขือที่มีการร่ำลือกัน ซึ่งผู้สื่อข่าวก็ได้พบต้นมะเขือที่เจ้าของบ้านได้ปลูกไว้ที่ริมรั้วหน้าบ้านจำนวน 3 ต้น ซึ่งต้นมะเขือที่พบก็มีลักษณะเหมือนต้นมะเขือเปาะพันธุ์พื้นบ้านทั่วไป โดยมีลำต้นสูงประมาณ 100 ซม. ใบเขียวขจีมีแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก แต่ที่ต้องตกตะลึงคือ ขนาดของผลมะเขือ เปราะทั้ง 3 ต้น ที่มีขนาดใหญ่ผิดปกติธรรมชาติของมะเขือที่พบกันทั่ว ๆ ไป

 ซึ่งผลมะเขือ 2 ต้นแรก มีผลมะเขือต้นละ 5-7 ผล โดยผลมีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25-30 ซม. ซึ่งเป็นมะเขือที่ยังไม่แก่เต็มที่ ขณะเดียวกันยังมีลูกมะเขือที่มีขนาดมหึมาอีก 1 ผล ที่เกิดอยู่ต้นมะเขือต้นที่ 3 ซึ่งผลของมะเขือมีสีเหลืองอร่ามและมีขนาดใหญ่ ซึ่งมีลักษณะเป็นทรงกลมรี โดยมีการวัดรอบผลมะเขือมีขนาดใหญ่มากถึง 46 ซม. มีความยาวประมาณ 30 ซม. ซึ่งผู้สื่อข่าวได้นำเอาผลมะพร้าวมะเทียบดูกับผลมะเขือปรากฏว่าผลมะเขือมีขนาดใหญ่กว่ามาก ซึ่งต้นมะเขือต้นนี้มีผลมะเขือเพียง 1 ผลเท่านั้น ส่วนผลมะเขือผลเล็ก ๆ ผู้สื่อข่าวได้นำเอาผลของฝรั่งมาเปรียบเทียบกันซึ่งผลมะเขือและฝรั่งมีขนาดกันเลยทีเดียว
   
นางประยูร ถิตย์หนองแวง เจ้าของมะเขือยักษ์ กล่าวว่า ได้พันธุ์ของมะเขือมาจากญาติที่จ.สระบุรี ซึ่งผลของมะเขือที่ญาติปลูกไว้กินที่บ้านก็มีขนาดปกติ ตนเองจึงขอเมล็ดพันธ์มาปลูกไว้ที่บ้านโดยปลูกตามปกติไม่ได้ใช้ปุ๋ยสูตรพิเศษมาบำรุงอะไรเลย เพียงแค่รดน้ำเช้าเย็น ซึ่งได้ดูแลมาประมาณ 5 เดือน ซึ่งมะเขือเปราะชุดแรกที่ออกผลดกมากจนต้องนำไปแจกจ่ายบรรดาเพื่อนบ้าน จากนั้นมะเขือเปราะก็ออกผลชุดที่สอง ตนเองก็ไม่ได้ใส่ใจมากนัก กระทั่งมาสังเกตดูว่าผลมะเขือไม่ดกเท่ากับชุดแรก แต่ขนาดของผลมะเขือกลับมีขนาดใหญ่มาก เพื่อนบ้านที่มาเห็นก็พูดว่าเป็นพญามะเขือบ้าง มะเขือยักษ์บ้าง ซึ่งตนเองก็ได้นำมาประกอบอาหารตามปกติ เพียงลูกเดียวก็กินอิ่มกันทั้งบ้านเลยทีเดียว ที่นอกจากนี้รสชาติ ยังอร่อยกรอบหวานและมัน ซึ่งยังมีรสชาติที่คล้าย ๆ กับมะเขือยาวอีกต่างหาก

      “ปลูกมะเขือแบบไม่ได้บำรุงอะไรมากนักจะเรียกว่าปลูกตามมีตามเกิดก็ว่าได้ เพราะตอนที่เอาเมล็ดพันธุ์มาปลูกก็ตั้งใจให้เป็นพืชผักสวนครัวที่จะเอาไว้กินในครัวเรือนเท่านั้น ก็ไม่คิดว่ามะเขือที่ปลูกจะมีความหัศจรรย์เกิดขึ้น ทั้งนี้ยังได้โทรไปสอบถามถึงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ของมะเขือที่ทางญาติเองก็ระบุว่าเป็นมะเขือเปราะทั่ว ๆ ไปมีขนาดปกติ ซึ่งตนเองได้เล่าเรื่องมะเขือที่นำพันธุ์มาปลูกทางญาติก็ตกใจพร้อมกับขอเมล็ดพันธุ์ไว้เพื่อนำไปปลูกดู เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านที่เห็นผลมะเขือยักษ์ก็ขอเมล็ดพันธุ์ไว้เช่นเดียวกัน ซึ่งตนเองก็พร้อมที่จะนำเมล็ดพันธุ์แจกจ่ายให้กับคนที่สนใจโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ เลยทั้งนี้ก็ไม่รับประกันว่าผลมะเขือจะมีขนาดยักษ์เท่ากับผลมะเขือที่บ้านของตน”
      อย่างไรก็ตามผลของมะเขือยักษ์ลูกใหญ่ที่กำลังแก่เต็มที่ ตอนนี้มีเพื่อนบ้านเดินทางมาขอแบ่งจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าของมะเขือยักษ์ก็พร้อมที่จะเตรียมมาแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้านหรือประชาชนที่สนใจ หรือนักวิชาการที่สนใจนำไปศึกษา เพื่อขยายพันธุ์มะเขือยักษ์ โดยหวังให้เป็นประโยชน์ต่อภาคเกษตรกรรมต่อไปในอนาคต บ้านอะลาง

           มะเขือยักษ์ (Giant Eggplant) พันธุ์ใหม่                   
Sukhothai Pearl มะเขือผลใหญ่พิเศษขนาดผลโดยเฉลี่ย 0.8-1.5 กิโลกรัม สามารถนำมาปรุงอาหารรับประทานได้เช่นเดียวกันกับมะเขือปกติ ปลูกเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตรวดเร็ว 1 เดือน เริ่มติดผล

1. เริ่มจากการทำแปลงเพาะกล้าหรือถาดหลุมเพาะกล้าที่ใส่ดินผสม ซึ่งประกอบด้วย ดินละเอียด 3 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ทรายหรือแกลบ 1 ส่วน รดน้ำและหยอดเมล็ดลงในแปลงหรือถาดหลุม หลุมละ 1 เมล็ด รดน้ำเช้า-เย็น

2. การเตรียมแปลงปลูก โดยไถดินให้ลึก 30-40 เซนติเมตร
    ตากดินไว้ 7-10 วัน

3. ย่อยดินให้ละเอียด หว่านปูนขาวในอัตรา 100-200 กิโลกรัม ต่อไร่ พร้อมใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกอัตรา 2,000 กิโลกรัม ต่อไร่ และปุ๋ยสูตร 15-15-15 อัตรา 30 กิโลกรัม ต่อไร่ คลุกเคล้าในแปลง

4. ยกแปลงสูงประมาณ 30 เซนติเมตร กว้าง 120 เซนติเมตร เสร็จรดน้ำและคลุมด้วยฟางหรือพลาสติค เพื่อรักษาความชื้น


5. ขุดหลุม กว้าง 50×50 เซนติเมตร ระยะปลูกระหว่างต้น 70-80 เซนติเมตร ระหว่างแถว 90-100 เซนติเมตร

6. นำกล้ามะเขือเปราะที่มีอายุ 15 วัน หรือมีใบจริง 3-4 ใบ มาปลูกตามหลุมที่เตรียมดินไว้และรดน้ำให้ชุ่ม และสม่ำเสมอหลังย้ายกล้าทุกเช้า-เย็น เมื่อกล้าตั้งตัวดีแล้วรดน้ำวันละครั้ง

7. หลังย้ายปลูก 7-10 วัน ใส่ปุ๋ยสูตร 46-0-0 อัตรา 30 กิโลกรัม ต่อไร่ เพื่อเร่งการเจริญเติบโต ใส่ปุ๋ยสูตร 13-13-21 หรือ 8-24-24 อัตรา 50-100 กิโลกรัม ต่อไร่ โดยทยอยแบ่งใส่ในช่วงออกดอกติดผล ทุกๆ 20 วัน แต่ถ้ากรณีใส่ปุ๋ยปลาร้าหรือน้ำหมักชีวภาพจากปลาทะเล ใช้ครั้งแรกเมื่อต้นมะเขืออายุ ประมาณ 1 เดือน ในอัตราส่วน 1 ลิตร ต่อน้ำ 100 ลิตร ใช้ฉีดพ่นทางดิน

หลังจากฉีดพ่นแล้วรอบแรก ทำการฉีดพ่นรอบสองอีก 15 วัน ฉีดพ่นอีกครั้งแต่ใช้ส่วนผสมอัตราส่วน 1 ลิตร ต่อน้ำหมักชีวภาพจากปลาทะเลผสมน้ำ 200 ลิตร ใช้ฉีดพ่นทางใบ แล้วก็รอจนกระทั่งเก็บผลผลิตได้

8. เก็บผลผลิตอย่างต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ และเมื่อเก็บผลหมดแล้วให้ตัดแต่งกิ่งเพื่อให้มะเขือออกยอดและใบใหม่ ก็จะมีดอกและลูกตามมาอีกเรื่อยๆ และเมื่อผลแก่สามารถนำเมล็ดไปขยายพันธุ์ต่อไปอีกได้

ประโยชน์ของ การปลูกมะเขือยักษ์

มะเขือยักษ์มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี ธาตุเหล็กและแคลเซียม อีกทั้งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคสูงสุด เพราะสามารถบริโภคได้ทั้งเป็นผักสด นอกเหนือจากกินมะเขือสดกันมากแล้ว คนไทยยังใช้มะเขือมาทำอาหารมากมายเป็นพิเศษ ทั้งปิ้ง เผา ผัด และเอามาแกง  บ้านอะลาง